ผู้เขียน หัวข้อ: กว่าจะออกแบบได้สักงาน รู้มั้ยว่า Designer ต้องคิดอะไรบ้าง ?  (อ่าน 783 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ smf

  • [color=green][i]"ถ้าคุณไม่สามารถอธิบายอย่างง่ายๆ ให้คนอื่นเข้าใจได้แล้วล่ะก็ แสดงว่าคุณยังเข้าใจมันไม่ดีพอ"[/i][/color]
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,368
  • พอยท์: 5
    • ดูรายละเอียด
    • pordoo.com
    • อีเมล์
คนทั่วๆ ไป เมื่อเห็นผลงานของ Designer หรือ นักออกแบบ
 <blockquote> ก็คิดออกแต่เพียงว่า “สวย” หรือ “ไม่สวย”</blockquote> แล้วไปตีมูลค่าผลงานนั้นจากสิ่งอื่น นอกเหนือจากผลงานนั้นแทน
 
  • ลายเสื้อสวย แต่เสื้อจะแพง หรือไม่แพงอยู่ที่เนื้อผ้า
  • เว็บไซต์สวย แต่มีแค่ Page เดียวเอง คงไม่คิดแพงหรอกมั้ง?
  • Posterสวย ทำแค่ไม่กี่ชั่วโมงเอง คิดแพงๆ ไม่ได้หรอก
tumblr_mc25hxVvj71r3zat8 height=618
แต่จะมีซักกี่คนที่รู้เบื่องหลังกว่าที่ “นักออกแบบ” จะออกแบบงานซักชิ้นนึงเขาต้องทำอะไรบ้าง
ไปดูกันซักนิดครับว่า Designer ทำงานกันอย่างไร???Case study: Young Webmaster camp ywc_wallpaper_16-10 height=280
(Case study นี้เป็นงานฟรีที่ Buff ทำด้วยใจครับ และไม่ได้รับผลตอบแทนแต่อย่างใด)1. ตีโจทย์ให้แตก! รับ Requirement จากลูกค้า
1. ออกแบบเว็บไซต์ ใช้สำหรับเปิดรับสมัครค่ายนักสร้างเว็บ และใช้ทำสื่อโฆษณาบน Social media
 2. กลุ่มผู้ใช้งานเป็น นักศึกษา อายุตั้งแต่ 19-23 ปี
 3. หัวข้อ: The Web After tomorrow เว็บไซต์แห่งอนาคต
 4. มี Logo เดิมอยู่แล้ว
 5. หาก Design แล้วจะต้องใช้ แนวทางเดียวกันทั้งค่าย ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออื่นๆ
tumblr_mbl3rbXGRc1rioi8oo1_500 height=355
 แค่รับโจทย์มา มันก็ กว้างซะเหลือเกิน!!2. สำรวจตลาดโลก เขาไปถึงไหนกันแล้ว ช่วงที่เริ่มทำการออกแบบเว็บเป็นช่วงที่ Apple กำลังเปิดตัว Iphone ใหม่
 และมีข่าวลือออกมาเป็นระยะๆ
ร่วมกับการที่ Google เปิดตัวแนวทางการ Design ใหม่ ที่เรียกว่า material design
จึงมีแนวความคิดที่ว่า
 <blockquote>สวยงานสมจริง และเป็นมิตรดั่ง Apple
 ทั้งยังน่าสนใจ ล้ำอนาคตแบบ Google</blockquote> bufDesignWebYwc height=242
เพิ่มเติม Future Design เพิ่มมาอีก นั้นคือ low polygon , space age
 เพื่อให้เข้ากับ Concept ที่ได้รับ คือ The Web After tomorrow เว็บไซต์แห่งอนาคต
bufDesignWebYwc2 height=242
ประจวบเหมาะกับ หนังฟอร์มยักร์ และกระแสสื่อต่างๆ มากมายในประเทศ
 สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาเป็นแหล่งจูงใจ ในการสร้างสรรค์ Social media
 ให้เข้าถึง กลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น
bufDesignWebYwc3-1 height=361
 คิดง่ายๆ เลยครับว่า หากเราออกแบบนำ Trend และจับกระแสต่างๆ ในสังคม
 ไม่ว่าอย่างไร งานเราจะต้องมีคนสนใจ และกดเข้ามาดูแน่ๆ3. ทฤษฎีต่างๆ สามารถใช้ได้ผลจริง มีนักวิจัยมากมายบนโลกที่พยายาม ทำความเข้าใจ พฤติกรรมของ “มนุษย์” และเผยแผ่ออกมาเป็นทฤษฎีต่างๆ มากมาย สิ่งเหล่านี้เป็นเหมื่อนแหล่งขุมทรัพย์ คนไทยมักมองข้าม-First impression (ประทับใจแรกเห็น) มีทฤษฏีหนึ่ง กล่าวไว้ว่า… <blockquote>คุณมีเวลาไม่กี่วินาที สร้างความประทับใจ ก่อนที่ ผู้ใช้ จะกดปิดเว็บคุณทิ้ง</blockquote> (หลายตำรา บอกว่า 8 วิ บ้างก็บอกว่า 5 วิ ส่วนตัวผมเองคิดว่า 3 วินาที และจะลดลงเรื่อยๆ ในอนาคต)
มันเป็นเรื่องปกติแล้ว สำหรับคนสมัยนี้ที่จะเล่น Internet
 นั้นทำให้ค่าเฉลี่ย
ผู้ใช้งาน 1 คนจะเข้าเว็บ 2,646 page/เดือน
หรือ 80 page/วัน
และใช้เวลาอยู่ในหน้านั้นๆ
เพียง 10-20 วินาที ก่อนที่จะกดปิด
 จึงไม่แปลกที่ผู้ใช้ จะกดปิดหน้าเว็บก่อนที่จะได้อ่านรายละเอียดภายใน<blockquote>หากผู้ใช้ ไม่เจอสิ่งที่ตนเองสนใจ เขาจะออกไปหาจากเว็บอื่นต่อทันที</blockquote>First impression จึงเป็นเรื่องท้าทายแรก สำหรับการ Design Web
 ในรูปนี้ 3 วินาที คุณเห็นอะไรบ้าง? 3secound height=551
 
  • มีความอลังการของ พื้นหลัง “อวกาศ” > ทันสมัย ล้ำอนาคต
  • มีการ เปิดรับสมัคร > จะต้องเป็นงาน Event หรือกิจกรรม อะไรซักอย่าง
  • นับเวลาถอยหลัง > เพิ่มความน่าสนใจ และเรียกความตื่นตัวของผู้ใช้ ให้รีบอ่านรายละเอียด
เมื่อเราสามารถ สร้างความประทับใจแรก ให้ผู้ใช้ได้แล้ว
 ต่อไปนี้ จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะ ชัดจูงให้สนใจใน เนื้อหา ของหน้าเว็บไซต์-Design = Communication (Design คือ การสื่อสาร) ธรรมชาติของมนุษย์ส่วนใหญ่ หากคุ้นเคยกับสิ่งใดยากจะเปลี่ยนเป็นแบบใหม่
 <blockquote> “เลียนแบบพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเข้าถึงการใช้งาน”</blockquote> เวลาอ่านหนังสือจะอ่านจาก บนลงล่าง > ซ้ายไปขวา
 เว็บไซต์ก็เป็นสื่อการอ่านชนิดหนึ่ง
หากเราสามารถออกแบบ Timeline Communication
 ขั้นตอนในการเล่าเรื่อง ให้น่าติดตาม
 และเพิ่มลูกเล่นต่างๆ ลงไป
 นั้นจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถ “จดจำ” การออกแบบเราได้มากยิ่งขึ้น
 <blockquote> เริ่มต้นให้น่าสนใจ และจบให้น่าจดจำ</blockquote> Link > YWC12 Website
gif_web_ywc12 height=389
ทั้งเว็บไซต์จัดวาง Layout เป็นเส้นตรงแนวดิ่ง ใช้นำสายตาตั้งแต่ต้นจนจบ
 โดยระหว่าง เนื้อหาแต่ละช่วง จะมีพื้นที่พักสายตา หรือช่องว่างละหว่าง Content
 ทั้งยังเพิ่มลูกเล่นต่างๆ ลงไป ให้เกิดความน่าสนใจ เสริมให้ผู้ใช้ติดตามอ่าน
 จนจบที่ด้านล่างของเว็บไซต์
 ส่วนของ Social ด้านล่างช่วยให้ผู้ใช้สามารถ Share เว็บไซต์นี้ แก่ผู้อื่นต่อได้ทันที
 เมื่อวานแผนเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้วก็ลงมือสร้างสรรค์มันขึ้นมา
 ลองผิดลองถูก และรวบรวม Feedback เพื่อแก้ไข และพัฒนาในครั้งถัดไป
 TypingBla_zps17078424-1 height=462
Code มันเข้าไป!!4. เรานักออกแบบ จะลอกผลงานใครไม่ได้! ตั้งแต่ ตัวอักษรทุกตัวอักษร หรือ Logo เล็กๆ ตลอดจนถึง Background จะต้องใช้งานอย่างถูกต้อง
 1a9d6172afa9955a32a8cdf1316690 height=490
 “นักออกแบบ” ไม่ว่าคนไหน ก็ไม่อยากถูก Copy ผลงานตัวเองทั้งนั้น
 <blockquote>หากคุณสร้างสรรค์ผลงาน จากการขโมยผลงานของผู้อื่น
 คุณก็ไม่ต่างอะไรกับโจร</blockquote> Background , font ได้รับอนุญาติให้ใช้งาน อย่างถูกต้องจากเจ้าของผลงาน
 thankyou-1 height=361
 5. แรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้ทุกที่! ยอมรับข้อผิดพลาด เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ
 และทุกๆ สิ่งรอบตัว สามารถสร้างแรงบันดาลใจ ให้คุณได้
drop_to_inspire height=322
เนื้อหาต้นฉบับ
 Link > Buffaly.com


ที่มา: http://www.designil.com/design-process-ywc.html