ผู้เขียน หัวข้อ: วันวิสาขบูชาเทศกาลยิ่งใหญ่ทางพระพุทธพระศาสนาอยากไปร่วมหล่อพระเสริมประดิษฐ์บุญเดชะติดอวัยวะไปทั้  (อ่าน 376 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ AnnaFraser22

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
  • พอยท์: 0
    • ดูรายละเอียด
 ) เมื่อชาวกรินก ที่ชาวชมพูทวีป (อินเดียโบราณ) เรียกชาวต่างแดนนินทา
โยนา
 หรือ
โยนก
 โดยพระเจ้าเมนันเดอร์ที่ 1 หรือ พระยามิลินท์ กษัตริย์เชื้อสายกรีก ยกทัพกรินกเข้ามาคลุมครอบครองแว่นแคว้นคันธาราฐ (ปัจจุบันหมายถึงดินแดนของอัฟกานิสถาน) จากนั้นพระองค์ก็แผ่อาณาเขตไปรวมหมดบริเวณด้านตะวันตกย้วยเหนือของชมพูทวีป และสร้างเมืองหลวงเป็นที่ประทับ ณ เมืองสากล หลังจากที่ได้พบพระสงฆ์ลื้อหนึ่งนามว่า นาคเสน จึงมีเรื่องราวแห่งงานแต่งตั้งคำเสนอคำถามของพระเจ้ามิลินท์ต่อพระนาคเสน จนทำพระเทวดามิลินท์ ทรงเลื่อมใสในพระพุทธพระศาสนา (คำถามคำกล่าวตอบปุจฉาคำตอบ ซึ่งโดนเขียนจดหมายถึงหนังสือพร้อมกับถอดความหมายเป็นถ้อยคำต่าง ๆ ที่มีพระนามเสียงมาก เรื่องนี้ก็คือ มิลินทปัญหาได้มีงานสร้างสถาปัตยกรรม พร้อมกับการแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายในแคว้นคันลำธารฐ ซึ่งงานสร้างพระพุทธรูปนั้นมีสัณฐานต่างๆ ไล่ตามพุทธประวัติ (ปางพระพุทธรูป) โรงหล่อพระ
 พระพระพุทธเจ้ารูปรูปแรกจึงเกิดขึ้นในสมัยของพระเจ้ามิลินท์ หรือเมนันเดอร์ที่ 1 ชาวกรีกที่มาคลุมครองแคว้นคันธาราฐ เมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 6 หรือ 2,000 ปีที่แล้วไปโน่นเอง พระพระพุทธรูปที่เกิดขึ้นหนแรกแล้วจึงเรียกรูปร่างแบบของพระพุทธรูปนี้ว่าร้าย รูปแบบคันธาราฐ โดยถ่ายแบบแบบเทวรูปที่พันธมิตรชาวกรีกนับถือกันในยุโรปมาประดิษฐ์ พระพุทธภาพถ่ายแบบคันธาราฐจึงมีใบหน้าเหมือนฝรั่งชาวกรีก จีวรก็คือริ้วเหมือนเครื่องนุ่งห่มของเทวรูปกรีก และแด่มาในภายหลัง ราวศาสนาพุทธศตวรรษ ที่ 4-12 มีคตินิยมประดิษฐ์พระศาสนาพุทธรูปเป็นสัดส่วนเล็กๆ (พระเครื่อง) บรรจุไว้ในพุทธเจดีย์       ปัจจุบันในประเทศไทยมี โรงหล่อพระ โรงหล่อพระ

 )พระพุทธภาพถ่าย ใช่ไหม รูปยำเกรงแทนพระพระพุทธเจ้านาย ในตำนานเรื่องพระแก่นจันทน์ได้มาพรรณาเหตุพระพุทธรูปตัวแรกวางนินทา ครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จจำพรรษาสำหรับถูกใจพุทธมารดา ณ สวรรค์ประเภทดาวดึงส์นั้น พระเจ้าปเสนทิโกศล กษัตริย์ณเมืองสาวัตถี รูปร่างรำลึกถึงพระพระพุทธองค์เป็นอย่างมาก แล้วก็โปรดฯแจกช่างหาไม้แก่นจันทน์หอมที่ดีที่มาก มาถอดสลักเป็นพระพุทธรูปร่างอันงดงาม มีพุทธลักษณะดุจพระพุทธองค์ แล้วอัญเชิญไปประดิษฐานยังพระราชมณเฑียรจนถึงพระบรมศาสดาเสด็จกลับจากดาวดึงส์ พร้อมด้วยเสด็จมายังเมืองสาวัตถี พระเจ้าปเสนทิโกศลจึงทำนูลอาราธนาให้อยู่ทอดพระเนตรพระพุทธภาพถ่ายองค์ดังพูด ขณะพระพุทธองค์ไปไปถึง พระพุทธรูปตัวไม้แก่นจันทน์ได้ขยับตัวจากพระไพรทีที่ติดตั้ง เพื่ออุทิศเรื่องเคารพพระศาสดา ครั้งนั้นพระพระพุทธเจ้าองค์จึงทรงยกพระหัตถ์ซ้ายขึ้นห้าม พระไม้แก่นจันทน์จึ่งกลับไปประทับยังพระเวทีที่เดิม พระเจ้าปเสนทิโกศลมองเห็นอาทิเช่นนั้นก็ภิญโญเกิดความเลื่อมใสศรัทธา แต่ตำนานนั้นคีบว่ายังไม่สามารถหาหลักฐานได้รับส่วนการสร้างพระพุทธรูปจริงๆ ตรงนั้นเริ่มต้นมีการประดิษฐ์ขึ้นมาตั้งแต่ระหว่าง พ.ศ. 500 ถึง 550 (ก่อนน้ำหน้านั้นอีกต่างหากเปล่า โรงหล่อพระ
     แต่เริ่มแรกตรงนั้นพระพุทธเจ้าพระศาสนาไม่มีรูปเคารพแต่อย่างใด ศาสนาศาสนาพราหมณ์ หรือ ฮินดู ซึ่งมีมาก่อนพระศาสนาพระพุทธเจ้า ก็ไม่มีรูปเคารพเป็นเทวรูปตัวอย่างเช่นกัน หลังพลัดพรากพระพุทธเจ้าตายไปแล้ว ผู้ที่เลื่อมใสในพระพุทธเจ้าศาสนา อยากจะมีสิ่งที่จะทำให้คำนึงบรรลุ หรือเป็นสัญญลักษณ์ขององค์ศาสดา เพื่อให้ที่จะบอกบอกเล่าขาน เรื่องราวขององค์พระสัมมาสัมพุทธเทพารักษ์ แหล่งทรงศึกษาหาทางคว้าหาทางหมดลมหายใจยากเข็ญ และรูปทรงชี้แนะสอนสั่งการผู้คน ถึงงานทำสำหรับให้ถึงถึงความเป็นอยู่ แห่งสร้างให้เกิดเรื่องผาสุกในหมู่มวลมนุษย์และเครื่องเครามีชีพในโลกคราวแรกเริ่มตรงนั้นชาวพุทธก็ได้มาแม้กระนั้นนำเอาสิ่งของอันได้แก่ ดิน น้ำกิน พร้อมกับกิ้งก้าน ก้าน ใบโพธิ์ จากเขตสังเวชนียสถาน 4 แห่ง คือ สถานที่ที่เสด็จพระราชสมภพ (ลุมพินีวัน),ตรัสเข้าใจ (ศาสนาพุทธคยา), ปฐมแสดงธรรม (สสารนาถ) และปรินิพพาน (กุสินารา) เก็บมาไว้เป็นแห่งรำลึกบูชาคุณพระพุทธเจ้าล่วงมาบรรลุในยุคพระเจ้านายต้นอโศกกัณฑ์มหาราช พุทธศาสนูปถัมภกที่ยิ่งใหญ่พระตัวหนึ่ง ตราบใด 2,200 ปีก่อน หรือไม่ส่วนหลังพลัดพรากการดับขันธ์ของพระพุทธเจ้ามา 300 ปี พระเจ้าอโศกมหาราช หาได้ทรงส่งสมณะราชทูต ส่วนแบ่ง 500 รูปถ่าย ไปเผยแผ่พระพุทธศาสนายังประเทศตักกศิลา แคว้นคันธาราฐ จึ่งมีชื่อสำเนียงในขั้นเป็นเมืองที่ประสิทธิสติวิปลาสพิทยางานต่าง ๆ คณานับเหมา
หมายถึงมหาวิทยาลัยแห่งแรกทางวิ่งพระพุทธศาสนา
 แต่ก็ยังไม่มีรูปเคารพสนองพระศาสนาพุทธเจ้าถิ่นหมายถึงภาพถ่ายคน โรงหล่อพระ
 ( โรงหล่อพระ