ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันหมู VS น้ำมันพืช เลิกอันที่ใดมีประโยชน์ยิ่งกว่ากัน?  (อ่าน 101 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ spammer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 139,825
  • พอยท์: 100
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
น้ำมัน[/url]หมู VS น้ำมันพืช ตกลงอันที่ใดมีคุณประโยชน์มากกว่ากัน?[/b]

ภายหลังจากที่เป็นหัวข้อร้อนในโลกโซเชียลขึ้นมาอีกระลอก ว่าน้ำมันหมูเหนือกว่าน้ำมันพืช จากผลงานวิจัยสิ่งของนายแพทย์แตกต่างประเทศ แต่ก็มีบางส่วนที่ยังคงเชื่อว่า น้ำมันพืชก็ต้อสะดุดีกว่าน้ำมันหมูสิ เพราะว่าเราร่ำเรียนกันมาแบบนี้นับสิบๆ ปี จึงทำเอามีคำถามว่า ไม่ขัดข้องแล้วอันที่จริงเป็นภาคไร เลยหาคำเฉลยมาให้อ่านทำความรอบรู้กันง่ายๆ สั้นๆ ค่ะ

>> ชนิดสรรพสิ่งน้ำมันพืช : กระทำการนอื่นเรามาทำความรู้จำพวกข้าวของเครื่องใช้น้ำมันกันทำงานน ว่ามีอะไรบ้าง แล้วน้ำมันอย่างเดียวละอย่างอยู่ในประเภทไหน


  • Transfat หรือไม่ก็ไขมันชนิดทรานส์ หมายความว่าไขมันแจงรูปชนิดหนึ่ง เกิดจากนำน้ำมันพืชที่ยังไม่ตายไขมันไม่อิ่มตัว มาอัดไฮโดรเจนเข้าไป เพื่อทำเอาน้ำมันพืชเรียบเรียงได้นานยิ่งขึ้น คงตัวได้ดี ไม่เหม็นหืน ด้วยกันทำอาหารได้อร่อยขึ้น หรือไม่ศักยเกิดขึ้นได้จากการนำน้ำมันพืชมาใช้ซ้ำ พ้นความร้อนนานๆ เช่น การทอด สุดส่วนล่างกลายเป็นไขมันทรานส์ได้เหมือนกับกัน ถือเป็นไขมันที่อันตรายหนักหนา เหตุเพราะไขมันทรานส์เป็นสาเหตุของใช้โรคภัยแตกต่างๆ เยี่ยง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ไขมันอุดตันแนวเลือด มะเร็ง ด้วยกันเบาหวาน
  • ไขมันอิ่มตัวน้ำมันพืช เป็นต้นว่า น้ำมันจากสัตว์ เช่นน้ำมันหมู พร้อมด้วยน้ำมันจากพืชบางชนิด เหมือน น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว เหมาะแก่การนำไปทอด ด้วยเหตุว่าหัวเห็ดเดโชได้ดีกว่า กับเอร็ดอร่อยกว่า ไขมันอิ่มตัวทั้งมีผลดี ด้วยกันให้โทษต่อร่างกายถ้าแม้ทานมากเกินไป แค่นั้นสมมติว่าใช้โดยปกติ นานๆ ไขมันอิ่มตัวก็จะเปลี่ยนแปลงกลายเป็นไขมันทรานส์ได้เพราะด้วย
  • ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เป็นต้นว่า น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งก็หมายความว่าน้ำมันพืชที่เราใช้กันทั่วไป เข้ารูปเกี่ยวกับผัด หรือทำอาหารที่ใช้ความร้อนรวดเร็วๆ เพราะว่าแข็งแรงความร้อนหนักเกินนาน เนื่องจากอาจจะกลายเป็นไขมันทรานส์ได้เพราะ เฉพาะไขมันอิ่มตัวมีคุณประโยชน์ต่อตัวตน เป็นไขมันดีเยี่ยมกว่า
  • ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว น้ำมันพืชยกตัวอย่างเช่น น้ำมันมะกอก หัวเห็ดความร้อนมากทำไมได้ เหมาะเกี่ยวกับทานสด เจือน้ำสลัด หรือประกอบอาหารแค่กะทัดรัดน้อย และเรียกได้ว่าเป็นจำพวกไขมันที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมากมาย





>> แล้วไฉนถึงมีกระแสว่า น้ำมันพืช อันแบรนด์ยกว่าน้ำมันหมู?
เพราะในผลงานวิจัยสิ่งแพทย์แตกต่างชาติ พูดถึงโทษของน้ำมันพืชแบเหตุี่อัดไฮโดรเจนเข้าไป นั่นคือไขมันทรานส์นั่นเอง ไม่ใช่น้ำมันพืชปกติธรรมดา

>> น้ำมันพืชที่จำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดบ้านเรา เป็นแบบอัดไฮโดรเจนหรอ?
ไม่ใช่ น้ำมันพืชบ้านเราสักประเดี๋ยวนี้ได้รับการผลิตในสไตล์ที่ปราศจากไฮโดรเจนมาเกี่ยวข้องแล้ว ภายหลังจากที่มีการรณรงค์ให้เลิกใช้วิธีการนี้ในการเกิดน้ำมันพืช เพื่อยืดอายุเครื่องใช้การใช้งาน

>> นอกจากนั้นน้ำมันพืชอัดไฮโดนเจน อาหารจำพวกใดมีไขมันทรานส์อีกบ้าง?
เราจะเจอะเจอไขมันทรานส์ได้จากข้าวหรือขนมที่ใช้เนยขาวน้ำมันพืช หรือไม่เนยเทียม (มาการีน) เช่น ขนมอหัวเรื่องั้งหลาย คุกกี้ แครกเกอร์ ครีมเทียม แป้งพิซซ่า เฟรนช์ฟรายด์ ไก่นักเก็ต ป็อปคอร์น ขนมปัง กับอาหารหรือขนมจากโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง เนื่องจากไขมันทรานส์มีมูลค่าย่อมเยา



>> รีวิวทดสอบหาไขมันทรานส์จากอาหารที่การบริจาคน้ำมันพืช
ทัศน์ที่ตารางองค์ประกอบสิ่งของอาหารนั้นๆ บนบรรจุภัณฑ์ หาคำว่า transfat หรือคำอื่นๆ ที่ใช้แทนน้ำมันพืช ดั่ง Hydrogenated vegetable oil, partially hydrogenated vegetable oil, vegetable oil shortening, Shortening, Hydrogenated margarine ถ้าหากมีเยอะมาก ควรหลบ

โดยสรุปแล้วเช่นใด น้ำมันพืชก็ยังปลอดภัยและมีผลประโยชน์ยิ่งกว่าน้ำมันหมู อย่างเดียวไม่ว่าจะทั้งเป็นน้ำมันชนิดไหน เตือนใช้น้ำมันซ้ำ พร้อมกับหลังทานต้องออกกำลังกาย เกี่ยวกับอนามัยที่ดีด้วยนะคะ
 

Tags : น้ำมันพืช ราคา