ผู้เขียน หัวข้อ: อันแบรนด์ยกับหลักการการทำการซาก smartphone พร้อมกับซากแบตเตอรี่  (อ่าน 57 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ spammer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 139,825
  • พอยท์: 100
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
อันแบรนด์ยด้วยกันหลักการการจัดทำซาก smartphone พร้อมกับซากแบตเตอรี่

เมื่อทิ้งซากสมาร์ทโฟนด้วยกันซากแบตเตอรี่ปะปนไปกับขยะมูลฝอยชุมชน พร้อมกับเวลาลอดไป ส่วนเปลือกห่อหุ้มของเครื่องโทรศัพท์และแบตเตอรี่จะเสื่อมสภาพ smartphone  หรือผุกร่อน สารเคมีที่เสื่อมสภาพด้านในจะไหลออกสู่ไอเท็มแวดล้อม สารพิษนี้ก็จะเข้าสู่ระบบนิเวศพร้อมด้วยระบบห่วงโซ่อาหารลอดทางเดิน น้ำ พร้อมทั้งอากาศ พร้อมกับก่อให้เกิดอันตรายแหวกแนว ๆ ได้ต่อจากนั้น

    -  ความเป็นพิษของตะกั่ว  smartphone เป็นส่วนประกอบของการบัดกรีร่วมกับดีบุกในแผงวงจร มีผลทำลายระบบประสาทส่วนกลางด้วยกันระบบโลหิต งานการของไตพร้อมด้วยการสืบพันธุ์ มีผลต่อการพัฒนาสมองของเด็ก  นอกจากนี้ยังเชี่ยวชาญเก็บรวบรวมในบรรซับซ้อนาศ พร้อมด้วยเกิดผลแบบเฉียบพลันหรือเรื้อรังกับพืช สัตว์ พร้อมกับจุลินทรีย์

     -  ความเป็นพิษของแคดเมียม  ซึ่งเป็นส่วนผสมของแบตเตอรี่บางจำพวก เป็นได้เอามารวมกันในร่างกาย เป็นพิเศษที่ไต ทำลายระบบประสาท smartphone ส่งผลสิ้นต่อพัฒนาการของเด็กกับสถานการณ์ตั้งครรภ์ และยังอาจมีผลต่อพันธุกรรม

     -  ความเป็นพิษของสารดื้อไฟซึ่งทำจากโบรมีน  ซึ่งใช้ในกล่อยจำพวกไฟ แผงวงจรพร้อมทั้งตัวเชื่อมต่ออาจเป็นพิษ พร้อมกับสะสมในไอเท็มมีชีวิต ถ้ามีทองแดงร่วมด้วย จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดไดอ๊อกซิน พร้อมด้วยฟิวแรนระหว่างการเผา ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่รุนแรงชนิดหนึ่งส่งผลเสียต่อระบบการย่อย กับน้ำเหลือง ทำลายอาชีวของตับ มีผลต่อระบบประสาทกับภูมิต้านทาน

     -  ความเป็นพิษของเบริลเรียม  ใช้ในสปิงด้วยกันตัวเชื่อม เป็นสารก่อมะเร็ง โดยเฉพาะปอดซึ่งเป็นอวัยวะที่ได้รับสาร ผู้ได้รับสารนี้อย่างต่อเนื่องด้วยการสูดดมจะกลายเป็นโรค Berylicosis ซึ่งมีผลกับปอด smartphone  ถึงแม้ว่าสัมผัสจะทำเอาเกิดแผลที่ผวหนังอย่างรุนแรง ทำเอาระบบกิจการงานของต่อมไทรอยด์พร้อมทั้งต่อมไม่มีท่อผิดปกติ เก็บในน้ำนม กระแสเลือดและถ่ายทอดในห่วงโซ่อาหาร

     -  ความเป็นพิษของสารหนู  ซึ่งใช้ในแผงวงจร จะมีผลทำร้ายระบบประสาท ผิวหนัง กับระบบการย่อยอาหาร สมมติว่าได้รับในจำนวนมาก อาจทำเอาถึงตายได้

     -  ความเป็นพิษของนิกเกิล  ซึ่งเป็นองค์ประกอบของแบตเตอรี่ ฝุ่นนิกเกิลถูกจัดว่าเป็นสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลองกับอาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งปอดในสัตว์ทดลอง พร้อมด้วยอาจมีผลต่อระบบสืบพันธุ์ด้วย ยิ่งไปว่านั้นนี้ ผลเรื้อรังจากการสัมผัสนิกเกิล ได้แก่ การแพ้ของผิวหนัง ซึ่งประกอบด้วย การมีแผลไหม้ คัน เป็นผื่นแดง มีอาการปราชัยคล้ายการเป็นหืดหอบ พร้อมด้วยแน่นหน้าอก

     -  ความเป็นพิษของลิเทียม  ซึ่งเป็นองค์ประกอบของแบตเตอรี่ เป็นอันแบรนด์ยเมื่อกลืนกินสูดดม หรือถูกพินิจดซึมทะลุผิวหนัง  smartphone สารนี้ทำอันตรายเนื้อเยื่อของเยื่อบุเมือกกับทางเดินหายใจ รวมไปถึงดวงตาพร้อมทั้งผิวหนังอย่างรุนแรง การสูดดมอาจจะก่อให้เกิดอาการชัก กล่องเสียงพร้อมทั้งหลอดลมใหญ่อักเสบ โรคปอดอักเสบจากสารเคมี กับน้ำท่วมปอด อาการต่าง ๆ ของการได้รับสารประกอบด้วยความเข้าใจสึกปวดแสบปวดร้อน ไอ หายใจ มีเปลืองงหวีด การอัเสกงการี่ตอนบนของหลอดลม หายใจถี่ ปวดกะบาล คลื่นเหียน พร้อมกับอาเจียน

     -  ความเป็นพิษของโคบอลท์  ถูกจัดว่าเป็นสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดทดลอง การหายใจเข้าไปจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อเมือกด้วยกันทางเดินหายใจ ก่อให้เกิดอาการไอ พร้อมด้วยหายใจวางมือ พร้อมกับหายใจถ่รัว ผลกระทบของการสัมผัสสารนี้เป็นระยะเวลานานหรือการสัมผัสซ้ำ ๆ จะก่อให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง ทำเอาเกิดผื่นแดง ทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบเลือด หัวใจ กับต่อมไทรอยด์ smartphone พร้อมทั้งคงจะทำให้เกิดความผิดปกติของปอด

วิถีทางการจัดการซากโทรศัพท์มือถือพร้อมทั้งแบตเตอรี่ในประเทศไทย


  • การคุ้มกันพร้อมด้วยลดการเกิดซากฯ


     -  ผู้ผลิต พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ใช้สารอันแบรนด์ยน้อยยิ่งขึ้นไปพร้อมกับวางโครง smartphone ให้เชี่ยวชาญรีไซเคิลได้
     -  เจาะจงเลือกซื้อ คัดเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้เกณฑ์ เพื่อยืดอายุของการใช้งาน ลดการกลายเป็นซากฯ บิดพลิ้วการใช้สินค้าที่มีสารอันยี่ห้อยเป็นส่วนผสม
     -  ใช้อย่างคุ้ม เลือกสรรซื้อรุ่นที่เข้ารูปกับการใช้งาน ใช้อย่างระแวดระวัง ตรวจดูแลรักษาตามคู่มือการใช้งาน ซ่อมแซม หรือให้ผู้อื่นใช้ต่อก่อนจะทิ้งเป็นซากฯ


  • การแยกทิ้ง


     -  ไม่ทิ้งซากฯ ปะปนกับขยะทั่วๆ ไป ไม่นำซากฯ ไปเผา ฝังดิน หรือทิ้งในแหล่งน้ำ
     -  ทิ้งซากฯ ตามแคว้น หรือ smartphone ตามเวลาที่กำหนด นำซากฯ ไปทิ้งยังละแวก หรือ จุดรับทิ้งที่หน่วยงานท้องถิ่น ผู้ผลิต หรือผู้ให้บริการแครือข่ายโทรศัพท์มือถือจัดฉับพลัน้ให้ หรือ ทิ้งให้กับหน่วยงานท้องถิ่นในเขตของท่าน ตามวัน เวลาที่ระบุเนื่องด้วยการทิ้งของพลาดอันตรายจากชุมชน


  • การรีไซเคิล smartphone


 การหมุนเวียนซากแบตเตอรี่กลับมาแปรรุปใช้ใหม่ ด้วยเหตุว่าแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนนี้มีโลหะมีค่าเป็นส่วนประกอบจึงมีความคุ้มที่จะทำได้นำมารีไซเคิลได้ การรีไซเคิลในต่างประเทศมีขบวนการ เพราะตัวอย่างเช่นนั้น
     -  นำแบตเตอรี่ไปบดพร้อมทั้งใส่ลงไปในสารละลายเฉพาะ
     -  น้ำสิ้นชีวิตที่เกิดขึ้น นำไปปรับสภาพให้เป็นกลาง
     -  แยกโลหะหนักที่มีออก smartphone โดยการใช้ไฟฟ้าหรือรีวิวอื่น
     -  นำโลหะหนักที่ได้ไปใช้ใหม่
     -  ส่วนที่เหลือนำไปฝังพราง ตามเกร็ดที่กล่าวในข้างต้น
     -  หรือนำแบตเตอรี่ผ่านขบวนการถลุงในเตาหลอมเพื่อแยกโลหะมีค่ากลับมาใช้ใหม่


  • การบำบัดและขจัดซากแบตเตอรี่


     ในขั้นต้น ประมวลวากแบตเตอรี่แล้วให้ปฎิบัติงานคัดแยกส่วนที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ออกจากส่วนที่ต้องนำไปกำจัด กับนำส่วนที่ต้องขจัดไปกระทำปรับเสถียรก่อน เพื่อให้สารพิษมีความเสถียรเพิ่มขึ้น ไม่เกิดปฏิกิริยาหรือรั่วไหลปนเปื้อน พร้อมด้วยไม่หลอมละลายเมื่อถูกชะล้าง ก่อนจะนำไปฝังในขอบข่ายฝังพรางแบบเสถียร (Secured Landfill) ซึ่งร่างแบบให้ศักยป้องกันมิให้มีการรั่วไหลของสารพิษออกสู่ไอเท็มแวดล้อม โดยใช้วัสดุสังเคราะห์กันซึมซาบหลายชั้น พร้อมระบบเก็บประมวลน้ำชะ (Leachate) smartphone และระบบการตรวจการรั่วซึมภายใต้กำระเบียบพร้อมด้วยเกณฑ์ที่กำหนด ช่วงปัจจุบันผู้ประกอบการรับซากโทรสัพท์มือถือพร้อมด้วยซากแบตเตอรี่มาข้ามวิธีการรีไซเคิลที่มีการสั่งการมลพิษอย่างถูกต้องเพื่อนำโลหะมีค่ากลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง โดยส่งออกไปทำการในแหวกแนวประเทศทีมีนวัตกรรมชั้นสูง

Tags : smartphone