ผู้เขียน หัวข้อ: @@ผ่าตัดปรับปรุงแก้ไขหนังตาตก บริเวณทองคำหล่อ Saonanonclinic.com  (อ่าน 61 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ spammer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 139,825
  • พอยท์: 100
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
เศาณานันท์สถานพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมปรับแต่งหรือศัลยกรรมเพื่อตกแต่งเสริมความสวยสดงดงามโดยยิ่งไปกว่านั้นการผ่าตัดแก้หนังตาตกในย่านทองหล่อ​

     
 
เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง https://www.saonanonclinic.com/blepharoptosis-correction

     - สภาวะหนังตาตก แล้วก็กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเป็นยังไง
คือภาวะที่กลีบตาอยู่ต่ำกว่าตำแหน่งที่ควรจะเป็น โดยปกติกลีบตาบนน่าจะอยู่ที่รอบๆขอบตาดำทางด้านบน ถ้าเกิดอยู่ต่ำลงมากยิ่งกว่านั้นก็จะมีความหมายว่าบุคคลนั้นมีสภาวะหนังตาตก หากเป็นฝ่ายเดียวก็จะมีผลให้ดูตาไม่เท่ากัน หากเป็นสองข้างก็จะมีผลให้มองตาปรือหรือเบ้าตาลึก ซึ่งกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้มีการเกิดภาวะหนังตาตก และยิ่งตกลงมามากมายมากแค่ไหนก็ยิ่งหมายความว่าร้ายแรงมากเพิ่มขึ้น จนกระทั่งต้องผ่าตัดปรับแต่งกล้ามเนื้อเปิดตาสุดท้าย แก้ไขหนังตาตกที่ไหนดี

สิ่งที่ควรรู้ก่อนจะมีการผ่าตัดปรับปรุงแก้ไขหนังตาตกรวมทั้งปรับปรุงแก้ไขกล้ามเปิดตา

ทางแก้ไขหรือรักษาหนังตาตก หมอจำเป็นที่จะต้องตรวจวินิจฉัยว่าอาการหนังตาตกมีสาเหตุจากเหตุผลใด ถ้าจำต้องรักษาโดยการผ่าตัดหนังตาบนแล้วก็แก้ไขกล้ามเปิดตานั้นหมอจะเสนอแนะว่าจะผ่าตัดที่กล้ามเนื้อมัดใด ด้วยเหตุว่ากล้ามเนื้อที่ใช้ชูเปลือกตามีอยู่หลายผูกร่วมกัน การผ่าตัดหนังตาบนเพื่อปรับปรุงแก้ไขกล้ามเปิดตา เป็นการผ่าตัดที่ประณีตบรรจงและละเอียดลออแล้วก็จะต้องทำโดยแพทย์ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ด้วยเหตุดังกล่าวถ้าเกิดคุณกำลังพึงพอใจการผ่าตัดหนังตาบนเพื่อจัดการกับปัญหาที่เป็นอยู่ ควรศึกษาค้นคว้าข้อมูลด้านล่างให้ดีก่อนที่จะคิดที่จะตัดสินใจ

ลักษณะของสภาวะหนังตาตกแล้วก็กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

เมื่อกลีบตาลงมาบังดวงตาจะก่อให้เกิดอาการต่างๆดังเช่น

ถ้าหากเป็นฝ่ายเดียวจะทำให้ดูตาไม่เท่ากัน ไม่สวยสวย หากเป็นสองข้างจะมีผลให้ดูตาปรือ, เบ้าตาลึก รวมทั้งชั้นตาสูง

สูญเสียการมองเห็น โดยยิ่งไปกว่านั้นภาพทางข้างบน และต้องชูขนคิ้วหรือแหงนขึ้นเพื่อช่วยการมอง ทำให้เสียบุคลิก

กดกระจกตา นำมาซึ่งการก่อให้เกิดภาวการณ์สายตาเอียง

แสงสว่างผ่านเข้าดวงตาน้อยลง ทำให้มองเห็นไม่ชัด โดยเฉพาะในที่แสงสว่างน้อย

แก้ตา ทำตาสองชั้น หนังตาตก กล้ามเนื้อตา
รีวิวแก้หนังตาตก

ภาวการณ์หนังตาตก แล้วก็กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงปรับแต่งอย่างไร
เพราะว่าหนังตาตกเป็นโรคที่เกิดปัญหาที่กล้ามเนื้อตา การปรับแต่งจะผิดแผกกับวิธีการทำตาสองชั้น เพราะว่าแนวทางการทำตาสองชั้นเป็นการตัดหนังตาส่วนเกินและเย็บยึดชั้นตาซึ่งเป็นการผ่าตัดที่ชั้นผิวหนัง ส่วนการแก้ไขหนังตาตกจะเป็นการผ่าตัดที่ชั้นกล้ามเนื้อตาซึ่งอยู่ภายในสุดของเปลือกตา มีด้วยกัน 3 แบบหลักๆแก้ไขหนังตาตกที่ไหนดี คือ

กล้ามเนื้อเปิดตาผูกเล็ก จุดเด่นคือไม่มีแผลที่ผิวหนัง ข้อเสียเป็นแก้ไขได้เฉพาะหนังตาตกไม่รุนแรง

กล้ามเนื้อเปิดตาผูกใหญ่ คุณลักษณะเด่นก็คือสามารถทำตาสองชั้นไปพร้อมได้ ข้อด้อยเป็นจะทำให้เกิดภาวะหลับตาไม่สนิทโดยเฉพาะใน 3 เดือนแรก

กล้ามเนื้อหน้าผาก จุดแข็งก็คือสามารถแก้ไขหนังตาตกแบบร้ายแรงได้ดิบได้ดีโดยยิ่งไปกว่านั้นสภาวะหนังตาตกแต่ว่าเกิด ข้อตำหนิเป็นจะต้องชูคิ้วขึ้นเล็กน้อยเพื่อลืมตาและหลับตาไม่สนิท แก้ไขหนังตาตกที่ไหนดี

ซึ่งการเลือกกระบวนการผ่าตัดขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของอาการหนังตาตกรวมทั้งแรงของกล้ามเนื้อตาที่เหลืออยู่

หนังตาตกเกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากอะไร

โรคหนังตาตกแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มร่วมกัน กรุ๊ปแรก จะเป็นมาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งเกิดขึ้นจากกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ทำให้ไม่สามารถที่จะลืมตาได้อย่างเต็มเปี่ยม ซึ่งจะมีลักษณะอาการตา 2 ข้างโตไม่เท่ากัน ข้างหนึ่งจะเล็กอีกข้างหนึ่งจะใหญ่ นอกเหนือจากที่จะนำมาซึ่งการทำให้เด็กไม่สามารถที่จะเปิดตาได้แล้ว ยังมีผลให้เด็กแลเห็นได้ไม่กระจ่างอีกด้วย

อีกกรุ๊ปหนึ่ง เป็นมาคราวหลังซึ่งเกิดได้หลายกรณี แต่ว่าที่พบได้มาก คือเป็นไปตามอายุที่มากขึ้น เมื่อมีการใช้ตามากๆมีการเปิด-ปิดตาบ่อยๆกล้ามเนื้อตาจะเหน็ดเหนื่อยหย่อนลง หรือหลุดออกจากจุดเกาะ ได้ส่งผลให้กลีบตาตกลงมาปิด ซึ่งอาจมองเห็นได้จากเมื่อแก่ขึ้นเพราะเหตุไรตาถึงมองเล็กลงเรื่อยๆนั้นมีต้นเหตุจากการที่หนังตาตกลงมานั่นเอง

คุ้มครองปกป้องการเกิดหนังตาตกได้ยังไง

อาการหนังตาตกตามอายุที่เกิดขึ้นนั้นแต่ละคนเริ่มที่อายุนานับประการ แม้กระนั้นจำนวนมากจะเริ่มที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป โดยต้นสายปลายเหตุที่จะทำให้หนังตาตกได้เร็วคือคนเจ็บที่เคยเผชิญอุบัติเหตุบริเวณใบหน้ามาก่อน ขยี้ตาบ่อยๆ รวมไปถึงผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ เพราะเหตุว่าการใส่คอนแทคเลนส์ควรจะมีการดึงหนังตาขึ้นเพื่อใส่ก็จะมีผลให้หนังตาตกจนจำเป็นต้องเข้ามาปรึกษาหมอเพื่อปรึกษา และหาวิธีแก้หนังตาตกเร็วมากขึ้น

     - ภาวะหนังตาตกอันตรายหรือไม่
กรุ๊ปหนังตาตกตั้งแต่กำเนิด ซึ่งเกิดจากกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ถ้าหากตาที่แตกต่างกันเป็นรุนแรงจะมีผลให้ตาข้างที่มีหนังตาตกเห็นได้ไม่แน่ชัด ซึ่งการที่ตาข้างหนึ่งของเด็กเห็นชัดส่วนอีกข้างหนึ่งมองเห็นไม่ชัดจะนำมาซึ่งการก่อให้เกิดภาวะที่เรียกว่า ตาขี้เกียจ ภาวการณ์นี้จึงควรรักษาก่อนเด็กจะอายุได้ 8 ขวบ เพราะเหตุว่าถ้าปลดปล่อยให้อายุเกิน 8 ขวบไปแล้ว แม้กระทั่งมีการปรับแต่งเรื่องหนังตาตกเด็กก็จะใช้ตาข้างนั้นได้ไม่ดีซักเท่าไหร่

ส่วนกลุ่มที่เป็นคราวหลัง ถ้าเกิดเป็นตามอายุจะไม่อันตราย แต่ถ้าเกิดอารมณ์เสียก็สามารถเข้ารับการตรวจรวมทั้งปรับแก้หนังตาตกให้ผู้ป่วยแลเห็นได้ชัดขึ้น แม้กระนั้นในกรณีที่มีสาเหตุจากโรคบางโรคซึ่งทำให้เป็นอันตรายน่าจะต้องรีบเข้ารับการดูแลและรักษาในทันที โดยยิ่งไปกว่านั้นโรคเส้นประสาทสมองเป็นอัมพาต โดยที่มาของเส้นประสาทที่เป็นอัมพาตจะกำเนิดได้จากอีกทั้งเส้นประสาทขาดเลือด อาทิเช่น คนป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันเลือดสูง ซึ่งบางรายอาจจะไม่รู้ตัวว่าตนเองเป็นอยู่ แล้วก็ต้นสายปลายเหตุอีกกลุ่มหนึ่งที่อันตรายยิ่งกว่าหมายถึงผู้ป่วยที่เป็นเนื้องอกในสมอง หรือ เส้นเลือดโป่งพองในสมองไปกดเส้นประสาทที่ทำหน้าที่เปิดตา โดยฝูงคนไข้ที่เป็นเส้นประสาทเป็นอัมพาตนี้ อาการหนังตาตกจะเป็นทันที พูดอีกนัยหนึ่ง หนังตาจะไม่ค่อยตกลง แต่จะตกลงเห็นได้ชัดเจนแบบทันควัน ดังเช่น นั่งคุยกันแล้วอยู่ๆหนังตาก็ตกลงมาเลย หรือเมื่อคืนนี้ยังดีๆอยู่พอเพียงตื่นมาหนังตาตกลงมาเสียแล้ว โดยอาจจะมีอาการทางสมองร่วมด้วย อย่างเช่น เห็นภาพซ้อน รวมทั้งหน้าชา

ใครกันแน่ควรจะเข้ารับการผ่าตัดปรับแต่งหนังตาตก

วิธีแก้หนังตาตกนั้นทำได้โดยการผ่าตัดที่ชั้นกล้ามเนื้อตาของหนังตาบน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กรณี ในกรณีแรกเพื่อความสวย แก้ไขตาที่ไม่เท่ากัน ตาปรือ หรือดูอยากนอนตลอดระยะเวลา เพื่อเป็นการเสริมท่าทาง โดยผู้เจ็บป่วยบางบุคคลหนังตาตกหย่อนหรือบางคนหนังตาดก บางคนมีลักษณะตาชั้นเดียวอยู่ก่อนก็สามารถรับการผ่าตัดหนังตาตกและทำตาสองชั้นเพื่อทำให้ใบหน้าดูสวยสดงดงามขึ้น

อีกกรณีหนึ่งเป็นเพื่อการรักษา โดยในคนป่วยกลุ่มนี้จะมีลักษณะอาการหนังตาตกจนกระทั่งบังสายตาทำให้มองภาพด้านบนไม่ชัดเจน หรือ เวลาก้มตัวเก็บของมองไม่เห็นขอบโต๊ะ ในบางรายจะมีลักษณะอาการเปลือกตาลงมากดกระจกตาทำให้เกิดสภาวะสายตาเอียง จะทำให้คนป่วยเห็นภาพไม่ชัดเจน รวมทั้งมีลักษณะมองเห็นในที่มืดได้ไม่ชัดแจ้ง ด้วยเหตุว่าในที่มืดดวงตาคนธรรมดาม่านตาจำเป็นต้องขยายเพื่อรับแสงสว่าง หากคนไข้หนังตาตกลงมาบังรูม่านตายิ่งในที่มืดหรือในที่มีแสงสลัวจะมีปัญหาสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันมากมาย

การปรับแก้หนังตาตกกล้ามผูกใหญ่เหน็ดเหนื่อยแผลอยู่ที่แหน่งใด ผ่าตัดนานมากแค่ไหน

การผ่าตัดหนังตาบนเพื่อปรับแก้อาการหนังตาตกจากกล้ามเนื้อเปิดตาอ่อนเพลียนั้นจะเป็นการผ่าตัดเข้าไปลึกถึงกล้ามเนื้อที่ใช้ดึงกลีบตา เป็นการดึงกล้ามในส่วนนั้นทำให้ทำงานได้ดิบได้ดีขึ้นซึ่งเป็นกระบวนการแก้หนังตาตกที่ดี แพทย์จะลงแผลบริเวณชั้นตาของผู้ป่วย โดยแผลจะซ่อนอยู่ในหนังตาทำให้ไม่เห็นแผลข้างหลังผ่าตัด โดยแพทย์จะประเมินว่า ผู้เจ็บป่วยมีเยื่อส่วนใดที่เกินบ้างที่ต้องคัดแยกออก ตัวอย่างเช่น หนังตาถ้าหากมีส่วนเกิน มีการเหี่ยวย่นมากมายก็ควรต้องตัดทิ้ง ก็จะทำตัดหนังตา ในคนไข้บางรายที่มีหนังตาออกจะอูมหมอก็จะตัดไขมันรอบๆนั้นออกไปด้วย

ใช้เวลาในการผ่าตัดข้างละราวๆ 20-30 นาที หากทำอีกทั้ง 2 ข้างก็จะใช้เวลาราว 40 นาที-1 ชั่วโมง การผ่าตัดกล้ามเนื้อตาถือได้ว่าเป็นการผ่าตัดเล็กจึงไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ผู้เจ็บป่วยสามารถเข้ารับการผ่าตัดได้ตามเวลานัดหมายเมื่อผ่าตัดเสร็จก็สามารถกลับไปอยู่บ้านได้

ภายหลังจากผ่าตัดหนังตาบน โดยปรับแต่งกล้ามเนื้อเปิดตาเป็นระเบียบแล้ว คนป่วยจะมีไหมเย็บที่ตา ซึ่งหมอจะนัดมาตัดไหมประมาณ 5- 7 วัน ในช่วงที่ยังมีไหมอยู่ที่ตา ห้ามแผลโดนน้ำ โดยแพทย์จะให้ยาฆ่าเชื้อโรคมารับประทาน คนป่วยสามารถรับประทานอาหารได้ตามธรรมดา ส่วนยาสลายลิ่มเลือดที่หยุดไปโดยมากสามารถกลับมารับประทานได้ตามเดิมหลัง 24 ชั่วโมง ตั้งแต่แมื่อวันผ่าตัด

     

ขอคำแนะนำด้านการศัลยกรรมเสริมความงามอย่างการผ่าตัดหนังตาบนบริเวณทองหล่อ วางใจให้เศาณานนท์สถานพยาบาลที่มีหมอผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมากประสบการณ์รอดูแล
 
แหล่งที่มา บทความ แก้ไขหนังตาตกที่ไหนดี https://www.saonanonclinic.com/blepharoptosis-correction

Tags : หนังตาตก,กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง,แก้ไขหนังตาตกที่ไหนดี