ผู้เขียน หัวข้อ: บอกความลับ รู้จักมักจี่หูฟังตัดเสียงรบกวนหรือ Noise Cancelling เด่นขนาดไหน จำต้อ  (อ่าน 59 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ spammer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 139,825
  • พอยท์: 100
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
บอกความลับ รู้จักมักคุ้นหูฟังตัดเสียงรบกวนหรือ Noise Cancelling ยิ่งใหญ่ความจุไหน จึงจำเป็นต้องมีไม่ก็?

จริง ๆ ระเบียบตัดเสียงก่อกวนด้านนอกหรือ Noise Cancelling หูฟังตัดเสียงรบกวนไม่ใช่ระบบใหม่เฉพาะอย่างใด มีมานานมากแล้วกลมกล่อมแล้ว แต่พินิจเสมอเหมือนว่าช่วงปัจจุบันไฮเทคนี้จะมีต้นทุนที่น้อยลงหรือเช่นไรก็ไม่ทราบได้ ผู้ผลิตเครื่องมือเครื่องเสียงกลุ่มหูฟังผิดแผกแตกต่างเริ่มใช้ Active Noise Cancelling หูฟังตัดเสียงรบกวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

แล้ว Noise Cancelling ดำเนินงานเช่นไร? หูฟังที่มีระบบ ANC (Active Noise Cancelling) หูฟังตัดเสียงรบกวนจะทดสอบจับคลื่นเสียงภายนอก จากนั้นตัวหูฟังจะต่อคลื่นใหม่ขึ้นไปมาเรียกว่า “anti-noise” แล้วหักล้างเสียงด้านนอกนั้นก่อนที่เสียงด้านนอกจะเข้ามาถึงหูคุณอีก

>> ผลประโยชน์ของ ANC

== ลดอัตราการสูญเสียการได้ยินหูฟังตัดเสียงรบกวน
การสูญเสียการได้ยินจากเสียงรบกวน (NIHL) เป็นปัญหาที่พบทุกครั้งมากขึ้นในสังคมทันสมัยเหตุเพราะความชุกของเสียงที่มีความเข้มข้นสูง หูฟังตัดเสียงรบกวนสองสาเหตุที่สำคัญเยี่ยมของเสียงที่มีความเข้มข้นสูงคือ เสียงจากเขตแดนทำงาน, เสียงที่เกิดจากการฟังเสียสะดุดนตรีที่ดังเกินไป สำนักงานสถิติแรงงานรายงานว่าตั้งอย่างเดียวปี 2004 ประชาราษฎร์เกือบ 125,000 คนได้รับความเสียหายจากการได้ยินอย่างทนทานซึ่งเป็นผลโดยตรงจากเสียงในที่ทำงาน การฟังเพลงที่ดังมากเกินไปเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำเอาเกิดการสูญเสียการได้ยินหูฟังตัดเสียงรบกวน เสียยับยั้งนตรีที่สูงกว่า 130 เดซิเบลสามารถทำให้เกิดการสูญเสียการได้ยินภายใน 4 นาที หนึ่งในเหตุปัจจัยหลักที่คนโดยมากฟังเพลงดังเกินไปเพราะเสียงก่อกวนจากข้างนอกนี่เอง

== ลดความตึงเครียด
ครั้งไหนก็ตามที่คุณได้ยินเสียงก่อกวนในระสิ้นลมสูงอย่างต่อเนื่อง หูฟังตัดเสียงรบกวนโดยเฉพาะในสังคมเมือง ไม่ว่าจะเป็นเสียงแตร เสียงรถยนต์ เสียงรถไฟ หรือขณะที่ขนาดนั้นรณนักเลงตีกัน จะทำเอาสมองกับร่างกายเกิดความเครียดเก็บรวบรวมมากขึ้นเรื่อย ๆ จากงานวิจัยของ Acoustical Society of America เผยการเปรียบเทียบระหว่างเด็กที่อยู่ในภาวะแวดล้อมที่มีเสียงก่อกวนตข้ามเวลา จะมีฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดในระดัเรื่องราวี่สูงกว่าเด็กที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ ซึ่งจริง ๆ แล้วเรื่องราวความเครียดนี้ควรเป็นเรื่องที่ได้รับการทัศนาแลอย่างเคร่งครัด นอกจากนั้นนี้แล้วก็มีงานวิจัยเมื่อปี 2006 เจาะจงว่า การได้รับเสียงรบกวนต่ำ ๆหูฟังตัดเสียงรบกวน แบบคงที่จะเพิ่มความเสี่ยงโรคศรีษะใจกระบุงโกยยิ่งขึ้น

== สนับสนุนให้มีสมาธิมากขึ้น
บางครั้งการที่เราไปอ่านหนังสือหรือทำงานข้างนอกหูฟังตัดเสียงรบกวน เสียงก่อกวนภายนอกคงจะเป็นเหตุให้เราสูญมรณะสมาธิในการทำฤๅบางอย่าง หูฟังตัดเสียงรบกวนการสวมใส่หูฟังที่มี ANC โดยที่ไม่ต้องเปิดเพลงฟังก็ช่วยให้เรามีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน

== เพิ่มศักยภาพการนอน
คล้าย ๆ กับการมีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งของที่ทำได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องมาจากการนอนเราจำเป็นประสงค์ความหงิม หูฟังตัดเสียงรบกวนมีเสียงรบกวนน้อยที่สุดไม่งั้นอาจจะจะตื่นระหว่างการนอนทำให้การนอนไม่มากขึ้นหรือไม่ก็เต็มที่ได้

เชิงอรรถจาก มูลนิธิงานนอนหลับณชาติเผยว่า ช่าวอเมริกันกว่า 62% มีปมปัญหาเรื่องการนอนหลับหูฟังตัดเสียงรบกวน ได้นอนหยุดพักอย่างแค่พอไม่เกิน 3-4 วันต่อสัปดาห์ อุปสรรคสำคัญที่ทำให้เกิดการนอนไม่หลับคือเสียงก่อกวนจากข้างนอก อย่างเช่น เสียงกรนจากคนที่นอนด้วย หรือเสียงรบกวนจากคนข้างที่อาศัย แต่ผลที่ได้นั้นเท่าเทียมกันหมายความว่านอนเปล่าหลับใช่ไหมนอนไม่เต็มอิ่ม เป็นต้น

จากที่กล่าวมา จริง ๆ หูฟังตัดเสียงรบกวนระบบ Noise Cancelling มีผลดีมักมากทีเดียวในชีวิตประจำ รวมทั้งเหมาะกับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยเราเพราะว่า ขนาดนั้นจริง ๆ หูฟังกลุ่มนี้แล้วก็มีสนนราคาค่อนข้างสูงไม่ว่าจะเป็น Sony WF-1000Xm3 สนนราคา 8,990 หรือน้องใหม่อย่าง AirPods Pro ก็เคาะสนนราคามาที่ 9,490 บาทเลยทีเดียว หูฟังตัดเสียงรบกวนถ้าอซับซ้อนกันเสียงได้ก็แนะนำเป็นหูฟัง In-Ear ก็พอสนับสนุนได้ดีในระตายหนึ่งครับ เพียงนั้นหูฟังชนิดนี้ข้าพเจ้าก็ไม่เสนอแนะให้เปิดโหมดตัดเสียงเต็มแบบเวลาเดินสายนะครับ มันทำให้เราหนีหน้าหูฟังตัดเสียงรบกวนหลีกอันแบรนด์ยไม่ทัน ก็เพราะว่าทำไมได้ยินเสียงรอบตัว
 

Tags : หูฟังตัดเสียงรบกวน,หูฟังเก็บเสียง