ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์เคลื่อนที่ ดีจริงไหม? เส้นทางเลือกคลายร้อนยุค 4.0  (อ่าน 86 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ spammer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 139,825
  • พอยท์: 100
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
อากาศร้อนๆ แบบนี้ถ้ามีเครื่องฟื้นฟูอากาศหรือ แอร์เคลื่อนที่ ติดที่อยู่ไว้สักเครื่อง เพื่อช่วยเหลือคลายร้อนภายในที่พักอาศัยก็อาจจะดีไม่น้อย เพราะยุคนี้หากจะหวังพึ่งเพียงแค่พัดลมก็คงเอาไม่อยู่เป็นแน่ เท่านั้นบ้านเรือนบางหลัง หรือผู้เช่าหอพักที่ไม่อาจเข้าประจำที่แอร์แบบติดผนังได้ แอร์เคลื่อนที่ ก็เป็นอีกพวกเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ขนาดนั้นก็มีข้อสงสัยตามมาหลากหลายว่า แอร์เคลื่อนที่ดีไหม กินไฟหรือเปล่า มีจุดแข็งข้อด้อยเช่นไร อย่างนั้นถ้าโหยรู้ว่าแอร์เคลื่อนที่เหมาะกับที่อาศัยเราหรือเปล่า ตามไปหาคำตอบกันได้เลยครับ
แอร์เคลื่อนที่คือ
แอร์เคลื่อนที่ คือ เครื่องพลิกฟื้นอากาศประเภทหนึ่งที่มีจุดประสงค์การใช้งานแบบเดียวกับแอร์ที่อยู่อาศัยทั่วๆ ไป เท่านั้นมีจุดเด่นตรงที่อาจจะเคลื่อนย้ายได้ กับไม่ต้องวางเข้ากับผนังหรือตัวที่อยู่ ใช้งานง่ายเพียงแค่เสียบปลั๊กไฟก็ใช้งานได้ฉับพลัน แค่นั้นความจุบีทียู (BTU) จะมีให้เลือกน้อยว่า พร้อมด้วยไม่มีคอมเพรสเซอร์แยกอยู่ด้านนอกเพื่อถ่ายออกเหตุร้อนเหกรนแอร์ที่อาศัยทั่วไป ยิ่งไปว่านั้นนี้ฟังก์ชันแตกต่างๆของแอร์ก็ถูกตัดออกไปพอโดยประมาณ
ตัวเครื่องมีสัดส่วนกะทัดรัด จึงเคลื่อนย้ายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้ เช่น ย้ายจากห้องโถงไปยังห้องลงมือ มีคอมเพรสเซอร์ ท่อลมร้อน และระบบกรองอากาศในตัว พร้อมกับต้องมีการต่อท่อออกด้านนอกห้องเพื่อถ่ายเทน้ำทิ้ง ซึ่งเป็นน้ำที่เกิดจากไอน้ำเมื่อเครื่องทำหลักสำคัญเย็น เป็นได้ตั้งเวลาเปิด-ปิดได้ บางรุ่นมีจอแสดงผลแบบดิจิทัล อายุของการใช้งานโดยประมาณ 5 ปีขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการบำรุงรักใคร่ษา) ต่อจากนั้นการเลือกซื้อแอร์เคลื่อนที่จึงมอหยุดูที่กงการเข้ารูปกับไลฟ์แบบของตัวเรามากกว่า
จุดดีของแอร์เคลื่อนที่

  • แค่วางตั้งกับพื้น แล้วเสียบปลั๊กไฟก็ใช้งานได้ทันทีทันใด ไม่ต้องเจาะผนังให้ยาก
  • ตัวเครื่องมีสัดส่วนกระชับพร้อมด้วยมีล้อเคลื่อนที่ได้ จึงขนย้ายได้ง่าย
  • เพ่งแลชอบพอษาง่าย เพราะมีเพียงที่กรองอากาศพร้อมทั้งช่องใส่น้ำทิ้ง โดยหมั่นทำกิจธุระบริสุทธิ์ฟิลเตอร์โดยประมาณ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง เพื่อไม่ให้สิ่งของสกปรกรวมกันอยู่ด้านใน ทำให้เกิดเชื้อโรคผิดแผกแตกต่างๆ
  • เชี่ยวชาญใช้งานได้ทั้งในห้องที่ไม่ทำได้จัดตั้งแอร์ได้ ห้องที่ปรารถนาเพียงหัวเรื่องเย็นเฉพาะจุด หรือย่านด้านนอกอาคารอย่างงานแสดงผลิตภัณฑ์ช่วงสั้นๆ
  • ไม่ค่อยมีปัญหาเหตุการณ์น้ำยาแอร์รั่วเปรียบเสกรนแอร์ที่อาศัย
ข้อด้อยของแอร์เคลื่อนที่

  • จึงจำเป็นต้องต่อท่อหรือชุดขับออกบทร้อนหลังเครื่อง เพื่อระบายลมร้อนออกสายลับหน้าแหวกแนว
  • ขณะที่จะมีระบบระเหยน้ำอัตโนมัติ เฉพาะในวันที่อากาศร้อนมากๆ เครื่องจะถ่ายออกน้ำไม่ทัน จะต้องเแข็งแรง้ำหลังเครื่องออกจนหมดก่อน เครื่องจึงจะกลับมากระทำการได้ตามปกติ
  • ด้วยเหตุว่าตัวเครื่องมีปชายาตรเล็ก จึงไม่เหมาะกับห้องกว้างๆ เพราะแอร์จะดำเนินการไม่ไหวไป พร้อมกับอัแบรนด์การกินไฟก็พอๆกับแอร์ที่อยู่
รวมแล้วควรซื้อหรือไม่ควรซื้อ
แอร์เคลื่อนที่เหมาะสำหรับที่อยู่คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ตเม้นท์ให้เช่า  ด้วยว่าผู้ที่ประสงค์หยุดพักนอนหลับแบบง่ายๆ แต่ไม่สามารถติดแอร์ได้ โดยเป็นตัวช่วยรองลงมาจากแอร์ติดผนัง พร้อมด้วยผู้ที่อยู่หอพักหากจะย้ายออก ก็สามารถนำแอร์เคลื่อนที่ไปใช้งานยังที่ใหม่ได้เลย
ส่วนเรื่องราวของมูลค่านั้นก็ไม่แหวกแนวจากแอร์ที่อยู่อาศัย  โดยขึ้นอยู่กับสัดส่วนบีทียู (BTU) ที่เราเลือกใช้ ซึ่งมีให้เลือกตั้งอย่างเดียว 9000- 20000 BTU โดยมีมูลค่าเริ่มต้นไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาท ไล่ไปจนถึงสองหมื่นบาท พร้อมด้วยการคิดเหตุการณ์บีทียูจะต่างกันกระชับน้อย เนื่องจากแอร์เคลื่อนที่มีขนาดกะทัดรัด โดยใช้ 1000 BTU ต่อพื้นที่ห้องปเชิงาตร 1 ตารางเมตร ดังนั้นควรเลือกสัดส่วนแอร์เคลื่อนที่ให้เข้ารูปกับขนาดห้องที่เราใช้งานจริง เพื่อไม่ให้เครื่องก่อหนักเกินไป พร้อมด้วยไม่ลืมเหตุการณ์ค่าไฟที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นด้วย เพราะการกินไฟของแอร์เคลื่อนที่นั้นพอๆกับแอร์ติดผนังเลยทีเดียวครับ
 
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พัดลมไอเย็น

Tags : พัดลมไอเย็น