วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความเงียบสงบ สบาย แล้วก็ความรู้สึกมีความสุขอย่างมากที่มนุษย์สามารถผลิตขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่พุทธศาสนาระบุเอาไว้เป็นข้อควรคำนึง เพื่อการดำเนินชีวิตทุกวันอย่างมีความสุข ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ และก็สติปัญญา
ขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้อย่างง่ายๆดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีรุ่งเรือง พระมงคลเทวดามุนี (สด จนถึงฺทสโร) ได้เมตตาอบรมสั่งสอนไว้ ดังต่อไปนี้
กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้นิ่งงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความยั่งยืนและมั่นคงในคุณความดีของตัวเอง
ยอตัวหรือพับเพียบสบายๆรำลึกถึงความดีความชอบที่ได้ปฏิบัติไว้ก็ดีแล้วในวันนี้ ในอดีตกาล แล้วก็ที่จะตั้งอกตั้งใจทำต่อไปในอนาคต กระทั่งอย่างกับว่าร่างกายทั้งหมดทั้งปวงประกอบขึ้นด้วยธาตุที่คุณความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย
ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากเกินไป ไม่ถึงกับเกร็ง แต่ว่าอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาพอเพียงสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งอกตั้งใจมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมทั้งทางด้านร่างกายและทางด้านจิตใจว่า กำลังเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ความเงียบสงบ สบายอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยติเตียนอะไรก็ตามขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดราวกับดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับที่หนึ่งเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของดวงใจอีกทั้ง 7 ฐาน
ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของดวงใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น จนถึงอย่างกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอารมณ์ แม้ดวงนิมิตนั้นหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมา
ขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ และก็เมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังศูนย์กลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพึงพอใจใส่ใจแม้กระนั้นดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยดวงใจจะปรับจนกระทั่งหยุดได้ได้สัดส่วน มีการตกศูนย์และก็กำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่วิถีทางที่มรรคผลนิพพาน การคิดถึงรำลึกถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหย่อมหญ้า ทุกแห่ง ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือขณะที่ทำภารกิจอะไรก็แล้วแต่
คำแนะนำ เป็น จะต้องทำให้บ่อยเสมอๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นมากแค่ไหนให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองไม่ให้กำเนิดความต้องการจนกระทั่งเหลือเกิน จนกระทั่งกับทำให้จิตใจจะต้องสูญเสียความเป็นกลาง แล้วก็เมื่อการฝึกให้มีสมาธีสำเร็จผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกรำลึกถึงอยู่เป็นประจำ แบบนี้แล้ว ผลที่สมาธิจะมีผลให้ชีวิตยังอยู่บนทางที่ความสำราญ การบรรลุผล และก็ความไม่ประมาทตลอดกาล อีกทั้งจะก่อให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย
เคล็ดลับพื้นฐานสำหรับการตั้งใจ
หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าอดกลั้น เพียงแค่ควบคุมสติ
ขายว่าน108 เชื่อใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามาตั้งใจในกาย
เมื่อจิตใจเข้ามาอยู่กับที่ในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวด้านในกายและก็จิตใจ ด้วยความเงียบสงบ
อยู่ในความควบคุมของเพื่อนแท้อย่างใกล้ชิด
แนวทางฝึกฝนสมาธิ
ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บหัวใจไว้ให้นานที่สุด จนถึงติดเป็นนิสัยมีใจตั้งอกตั้งใจด้านใน
มีสติสัมปชัญญะดูแลดวงใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่ตลอด เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง สูดกลิ่น ลิ้มชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็แล้วแต่(อาทิเช่น ในคำกล่าวเชิดชู เยินยอ บรรดาศักดิ์ กิตติศัพท์ อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งมั่นฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็ตามเวลาบ่อยๆ
มีคุณครูที่มีความรู้และความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อพึงระวัง
อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงอะไรก็แล้วแต่ทั้งมวล ได้แก่ ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามพุง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เนื่องจากว่าการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะมีผลให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลาง
ขายว่าน108 พยุงสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา แล้วก็บริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่าวิตกกังวล ถ้าหากถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเสมอเหมือนการขึ้นและก็ตกของดวงตะวัน พวกเราไม่สามารถที่จะรีบเวลาได้
อย่าไม่ค่อยสบายใจถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก ด้วยเหตุว่าการฝึกให้มีสมาธีเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายด้านใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งอกตั้งใจไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งมั่นบริกรรมภาวนา กับระลึกถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น จึงควรก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งปวง ถ้าเกิดนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาประคับประคองดวงใจถัดไปตามธรรมดา สุดท้ายเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งสิ้นนี้
ขายว่าน108 ย่อมเป็นต้นสายปลายเหตุให้กำเนิดความสำราญได้มากพอสมควร เมื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติอยู่ตลอดๆไม่ละเลย จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ตลอดชีพ ดำรงตนอยู่ในคุณธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า พอดีพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะนำมาซึ่งการทำให้เป็นผู้สุขสบายความเจริญรุ่งเรือง ทั้งยังในโลกชาตินี้และก็โลกชาติต่อไป เด็กนับถือคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน
ขายว่าน108 ถ้าสามารถเสนอแนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และก็เชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่แท้