ผู้เขียน หัวข้อ: @@ต้อลม (Pinguecula) อาการ ต้นเหตุ รวมทั้งการรักษาโรคต้อลม 6 แนวทาง !!  (อ่าน 58 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ spammer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 139,825
  • พอยท์: 100
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
     ต้อลม (Pinguecula) เป็นโรคที่เกิดจากการเช็ดกลมโกรกตาเป็นส่วนมาก ซึ่งลมในที่นี้จะหอบเอาฝุ่นผง ไอความร้อน และรังสีรังสีเหนือม่วงติดมากมายระทบตาด้วย เมื่อกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานานๆก็จะได้ผลทำให้เยื่อที่ถูกกระทบเป็นก้อนนูนขึ้นมาบนเยื่อตาขาวใกล้ๆกับขอบตาดำ วันดีคืนดีก็บางทีอาจเกิดการอักเสบได้ แล้วก็แม้มิได้รับการคุ้มครองอย่างถูกต้องอาจมีการลุกลุกลามขยายขนาดใหญ่ขึ้นแปลงเป็นแผ่นเนื้อยื่นเข้ามาในบริเวณตาดำได้ เรียกว่า “ต้อเนื้อ” โรคนี้แม้จะไม่หายสนิท แม้กระนั้นก็ไม่มีอันตรายรุนแรงอะไร ก็เลยเบาใจได้ วิตามินบํารุงสายตา


 
คลิ๊กอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> ต้อลม https://zenitha.co.th/สินค้าของเรา/

     ต้อลมเป็นโรคที่พบบ่อยจนเกือบจะเรียกว่าเป็นโรคประจำตาของผู้ที่ค่อนข้างมีอายุ รวมทั้งเกือบจะไม่เจอโรคนี้เลยในเด็กที่มีอายุต่ำลงมากยิ่งกว่า 10 ปี บางบุคคลจึงเรียกโรคนี้ว่า “โรคตากร้านลม กร้านแดด” เนื่องมาจากเป็นโรคที่มักกำเนิดในผู้ที่ผ่านโลกมายาวนานพอสมควร มิฉะนั้นคงไม่ “แข็ง” แน่ๆ อาหารเสริมบํารุงสายตา

หมายเหตุ : หากเนื้องอกอยู่เฉพาะในส่วนที่เป็นตาขาวจะเรียกว่า “ต้อลม” แต่แม้เนื้องอกจากตาขาวลุกลามเข้าไปในตาดำจะเรียกว่า “ต้อลิ้นหมา”

     - สาเหตุของโรคต้อลม -
ต้อลมเป็นการเสื่อมของเยื่อบุตาขาวที่พบมาก ไม่ใช่เนื้องอกหรือโรคมะเร็ง สามารถเจอกำเนิดได้กับเกือบทุกผู้ที่มีความไวต่อมลภาวการณ์หรือสิ่งแวดล้อมที่อาศัยอยู่ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับอาหารการกินอะไร เนื่องจากมีคนเจ็บคนจำนวนไม่น้อยเข้าใจผิดว่าเป็นโรคนี้แล้วจำต้องงดการกินอาหารบางสิ่งบางอย่าง อาทิเช่น เนื้อวัว ของทะเล ปลาร้า ของดอง เห็ดโคน อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่

     สำหรับปัจจัยการเกิดที่จริงจริงยังไม่รู้เด่นชัด แม้กระนั้นพบว่ามลพิษพวกนี้ที่ตากระทบอยู่เป็นระยะเวลานานเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคนี้ เป็นต้นว่า อาหารเสริมบํารุงสายตา

     ลม ลมในที่นี้หมายความว่าลมที่พัดไปมากลางอากาศรอบกายพวกเรานี่แหละนะครับที่พัดโกรกตาเราเสมอๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งลมที่ค่อนข้างจะร้อนและก็แล้ง ในพื้นที่ที่แห้งกันดารหรือที่ราบสูง เช่น ในประเทศไทย ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ ฯลฯ ส่วนลมที่มาจากพัดลมสำหรับตั้งโต๊ะ พัดลมเพดาน หรือลมจากเครื่องปรับอากาศนั้นไม่ค่อยเป็นต้นเหตุทำให้เกิดโรคต้อลมครับผม

     ฝุ่นผง ควัน สารเคมี และมลภาวะทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่นผงที่ลอยละลิ่วอยู่กลางอากาศ ฝุ่นผงจากผิวถนนหรือจากพื้นที่แห้ง หรือฝุ่นละอองควันจากท่อไอเสียรถที่เข้าตาบ่อยๆแล้วก็ชอบมากับลมในข้อแรกเสมอ ก็เป็นอีกหนึ่งมูลเหตุที่ก่อให้เกิดโรคต้อลมได้ โดยฝุ่นผงที่ลอยอยู่ในอากาศธรรมดานั้นจะไม่ร้ายแรงเท่าฝุ่นละอองที่มีความเร็วจากลมหรือจากการที่เข้าไปสัมผัสฝุ่นด้วยเร็ว ยกตัวอย่างเช่น ขี่จักรยานยนต์ผ่านบริเวณที่มีฝุ่นมากมายๆหากสังเกตก็จะพบว่า ในประเทศที่ปรับปรุงแล้วจะพบคนเป็นโรคต้อลมน้อยมาก เพราะเหตุว่าบ้านเขาจะไม่ค่อยมีฝุ่นที่ติดอยู่ตามถนนเสมือนอย่างบ้านพวกเรา ยิ่งในบ้านนอกด้วยแล้วเกือบจะนับว่าฝุ่นผงจากถนนเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเลยก็ว่าได้

     แสงตะวัน ในที่นี้หมายความว่าแสงตะวันที่ออกจะรุนแรงที่มีรังสีอัลตราไวโอเลตอยู่ด้วย โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่ 9 โมงรุ่งเช้าจนถึงบ่าย 3 โมงเย็น ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้คนภายในประเทศเขตร้อนเป็นโรคต้อลม-ต้อลิ้นหมากันมาก
ความร้อนหรือไอร้อนทั้งหลาย ได้แก่ ความร้อนจากแสงอาทิตย์ ความร้อนจากเตาไฟ ความร้อนจากสิ่งแวดล้อมต่างๆที่เกิดขึ้นจากใดๆ ล้วนแล้วแต่มีผลกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดโรคต้อลมได้ทั้งหมด แต่ที่สำคัญมากที่สุดเป็นความร้อนจากแสงอาทิตย์ ซึ่งคนที่อยู่กลางแดดนานเป็นวันๆยกตัวอย่างเช่น ชาวไร่ ชาวนา เกษตรกร ชาวเล คนทำงานก่อสร้าง นักกีฬาที่โล่งแจ้ง ฯลฯ ก็จะยิ่งมีโอกาสเป็นโรคต้อลมได้ง่าย

     - โรคตาแห้ง เป็นอีกหนึ่งต้นเหตุที่อาจจะก่อให้กำเนิดโรคต้อลมได้
ไม่ทราบสาเหตุ มีผู้ป่วยบางรายที่ไม่เคยสัมผัสกับต้นเหตุดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วเลยหมายถึงไม่เคยดำเนินการกลางแจ้ง ไม่เคยขี่รถจักรยานยนต์ ไม่เคยถูกฝุ่น นั่งดำเนินการอยู่ภายในห้องเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวัน อายุเพียงแต่ยี่สิบต้นๆแต่ว่าก็ยังเป็นโรคต้อลมได้ ซึ่งในผู้เจ็บป่วยกลุ่มนี้พวกเราเชื่อว่าเกิดขึ้นจากกรรมพันธุ์ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ปู่ย่าตาทวดที่เป็นโรคนี้เหมือนกับโรคต้อลิ้นหมา ลูทีน

     - อาการโรคต้อลม
ต้อลมจะมีลักษณะเป็นก้อนนูนเล็กน้อยสีเหลืองอ่อน (ขาวเหลือง) ขนาดราวเท่าหัวไม้ขีดไฟ ซึ่งจะพบอยู่บนเยื่อตาขาวใกล้ๆกับขอบตาดำรอบๆทางด้านหัวตาหรือหางตา ส่วนมากมักจะพบบริเวณทางด้านหัวตามากกว่าหางตา (ด้วยเหตุว่าส่วนของหัวตาเป็นส่วนที่มีโอกาสกระทบกับต้นสายปลายเหตุต่างๆที่ส่งผลให้เกิดโรคต้อลมได้นั่นเอง และจะไม่พบก้อนนูนสีเหลืองอ่อนของโรคนี้ที่รอบๆข้างบนหรือด้านล่างของขอบตาดำเด็ดขาด) มีส่วนน้อยอาจพบที่หางตา โดยก้อนสีเหลืองอ่อนที่ว่านี้เมื่อนำมาเอาทิ้งไปส่องดูด้วยกล้องกล้องจุลทรรศน์จะเห็นเป็นชิ้นเนื้อเยื่อพังผืดยืดหยุ่น (Hyaline and Elastic tissue) แค่นั้น ก็เลยทำให้มันสามารถขยายขนาดได้หากถูกกระตุ้นด้วยต้นเหตุที่กล่าวมาเสมอๆ(ต้อลมบางทีอาจเป็นกับตาเพียงตาเดียวและด้านเดียว คือ ด้านหัวตาหรือหาง แม้กระนั้นผู้ป่วยบางรายก็เป็นต้อลมทั้งคู่ตา หรือเป็นอีกทั้งด้านหัวตารวมทั้งหางตา ซึ่งจะดูได้ง่ายอย่างยิ่งในตาของคนที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ที่จะเห็นเป็นก้อนนูนสีเหลืองอ่อนที่ขอบตาดำ ขนาดเล็ก ใหญ่ มากมายน้อยนาๆประการ)

     

     - ต้อลมอันตรายไหมต้อลม (Pinguecula)รูปต้อลม
โดยธรรมดาคนเจ็บที่เป็นต้อลมจะไม่มีอาการแตกต่างจากปกติอะไรเหมือนกับต้อเนื้อ โดยจะเป็นเพียงแค่ก้อนสีเหลืองอ่อนสงบนิ่งที่ขอบของตาดำเพียงแค่นั้น แต่ว่าบางรายอาจมีเส้นเลือดฝอยมาหล่อเลี้ยงมากมายแตกต่างจากปกติ ทำให้มองเห็นเป็นปื้นเยื่อแน่ชัดได้ หากการอักเสบ

     - วิธีรักษาต้อลมพื้นฐาน
หากถูกลม ถูกฝุ่นละอองมากมายๆรวมทั้งรุนแรง ประกอบกับร่างกายอ่อนเพลียแรงต้านทานลดน้อยลง ก็อาจก่อให้กำเนิดอาการอักเสบที่ต้อลมนี้ได้ ซึ่งจะก่อให้มองเห็นเป็นก้อนสีเหลืองอ่อนนูนสูงขึ้นอย่างชัดเจน และก็บริเวณจะมีสีแดงของเส้นเลือดฝอยมาหล่อเลี้ยงมากมายแตกต่างจากปกติ คนไข้จะมีลักษณะระคายตา ตาแดง ร้องไห้ เจ็บนิดหน่อย รวมทั้งอาจมีขี้หูขี้ตาออกมาบ้างตอนตื่นเวลาเช้า วิตามินบํารุงสายตา

     - อาการต้อลม
โรคนี้จะไม่หายสนิท เมื่อเป็นและก็เป็นอีกได้ ตราบเท่าที่ยังมีต้นสายปลายเหตุดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นมากมายระตุ้นอยู่

     - ภาวะแทรกซ้อนของโรคต้อลม
หากปล่อยทิ้งไว้และไม่ได้ป้องกัน ต้อลมจะลุกลามไปที่เนื้อ เข้าใกล้ตาดำแปลงเป็นต้อเนื้อถัดไป แต่ว่าก็ไม่ใช่โรคมะเร็งและจะไม่สามารถที่จะแปรไปเป็นมะเร็งได้

     - วิธีรักษาโรคต้อลม
เมื่อมีความผิดปกติของตา สายตา หรือเมื่อหนักใจในเรื่องเกี่ยวกับตา ควรจะรีบไปพบจักษุแพทย์เสมอ เพื่อตรวจวินิจฉัยและก็รับการดูแลและรักษาแม้กระนั้นเนิ่นๆเพราะตาเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ถึงแม้ว่าโรคตาโดยมากจะไม่ทำให้เสียชีวิต แต่ว่าบางโรคที่ร้ายแรงก็บางทีอาจเป็นต้นเหตุทำให้ตาบอดได้

ถ้าได้รับการวิเคราะห์จากหมอว่าเป็นต้อลม ก็ไม่ต้องตกใจอะไร ด้วยเหตุว่าเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรง การรักษาไม่ได้ทำยาก แต่อย่าไปใช้สมุนไพรหรือแนวทางโบราณที่เรียกว่าวิธีตัดต้อด้วยก้านกระเทียมบ้าง กระชายบ้าง เพราะนอกจากจะไม่หายแล้วยังอาจทำให้มีการอักเสบติดเชื้อรุนแรงได้ด้วย

หากต้อลมที่เป็นอยู่ไม่มีอาการอักเสบก็ไม่ต้องทำการรักษาแต่อย่างใด เพียงแต่กระทำตนด้วยการหลีกเลี่ยงสิ่งเร้าที่อาจจะเป็นผลให้มีการลุกลามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆก็พอเพียงแล้ว แต่ว่าถ้าก้อนโตมากมาย อาจใช้ยาหยอดตาลดการอักเสบที่มีฤทธิ์ทำให้เส้นเลือดหดตัวเพื่อช่วยทำให้ยุบการพองตัวของต้อลมลงได้บ้าง (แต่ว่าก็ไม่ถึงกับยุบสนิท)
 
     

แม้กระนั้นถ้าเกิดต้อลมที่เป็นอยู่มีลักษณะอักเสบ (Pingueculitis) ให้ใช้ยาหยอดตาลดการอักเสบที่มีฤทธิ์ทำให้เส้นโลหิตหดตัว อย่างเช่น ฮิสตาออป (Histaoph), ออฟสิลเอ (Opsil-A) หยอดตาทีละ 1-2 หยด วันละ 4-6 ครั้ง เพื่อช่วยบรรเทาอาการคันตา เคืองตา เส้นเลือดตาขยาย (ตาแดง) ดังนี้ยาหยอดตาไม่อาจจะทำให้ต้อลมที่เป็นอยู่หายไปได้

ในการผ่าตัดลอกต้อออกนั้น แพทย์ชอบไม่เสนอแนะให้ทำ เนื่องจากว่าต้อลมโดยมากมักมีขนาดเล็กและไม่มีลักษณะ ไม่มีอันตราย ไม่ทำให้สูญเสียการมองเห็น และก็ที่สำคัญการผ่าตัดอาจจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นมองไม่สวยงามแล้วก็ต้อมักกลับมาเป็นซ้ำได้อีก

แต่ว่าถ้าเกิดก้อนโตมากมายจนกำเนิดความหงุดหงิด คนเจ็บมีลักษณะระคายเคืองอักเสบบ่อยครั้งแล้วก็ได้รับการรักษาด้วยยาหยอดตา หรือต้อลุกลามเข้าไปในตาดำพอเหมาะพอควรรวมทั้งทำให้ตามัว (เป็นต้อเนื้อ) แพทย์บางทีอาจพินิจพิเคราะห์ให้การผ่าตัดลอกต้อออกด้วย ซึ่งการผ่าตัดนี้เป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยาก ไม่เจ็บ (เนื่องจากมีการฉีดยาชาเฉพาะที่ก่อนกระทำการผ่าตัด) และใช้เวลาไม่นาน เพียงประมาณ 15 นาที และข้างหลังการผ่าตัดคนป่วยสามารถกลับไปอยู่ที่บ้านได้เลย

     - วิธีปกป้องโรคต้อลม
หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่นำมาซึ่งโรคต้อลม ตัวอย่างเช่น ลม แสงแดด ฝุ่น ควัน ความร้อน สารเคมี มลภาวะทางอากาศ แล้วก็สิ่งระคายเคืองตาต่างๆ
ถ้าหากจะต้องออกจากบ้านหรือจะต้องเผชิญกับแสงอาทิตย์ ลม ฝุ่นผง ควัน สิ่งระคายเคืองตาอื่นๆควรจะใส่แว่นป้องกันแสงแดดซึ่งสามารถป้องกันรังสีรังสียูวีได้ สวมหมวกปีกกว้าง รวมทั้งกางร่มอยู่เป็นประจำก็จะช่วยได้มาก
ควรพักสายตาเป็นตอนๆหรือล้างหน้าเมื่อรู้สึกแสบตา
สำหรับคนที่ตาแห้งควรจะหยอดน้ำตาเทียม
ข้อควรทราบเกี่ยวกับโรคต้อลม
ต้อลมเป็นโรคที่ไม่มีอันตรายอะไร และไม่มียาที่ใช้กัดต้อให้หลุดออกได้ ไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบันหรือแผนโบราณก็ตาม (ด้วยเหตุว่าหากมีก็คงจะกัดเยื่อตาส่วนอื่นที่ยังธรรมดาไปด้วย)
เลี่ยงการซื้อยาหยอดตาที่มีตัวยาสเตียรอยด์ผสมอยู่ (Steroid eye drops) มาใช้ด้วยตัวเอง เนื่องจากถ้าใช้ติดต่อกันนาน อาจทำให้แปลงเป็นต้อหินตาบอดได้ ลูทีน
 
     
 
แหล่งที่มา บทความ ลูทีน https://zenitha.co.th/สินค้าของเรา/

Tags : วิตามินบํารุงสายตา